การพัฒนาวิชาชีพครู

ปรับวิธีทดลองเคมี

ชั้น :
ม.2 ,ม.4 ,ม.5 ,ม.6
กลุ่มสาระ :
วิทยาศาสตร์
หมวด :
เทคนิคการสอน
รายละเอียด :

ที่ปรึกษาทางวิทยาศาสตร์จากสถาบันส่งเสริมการศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (CLEAPSS) จะมาช่วยแนะนำให้ครูวิทยาศาสตร์ปฏิบัติการทดลองทางเคมีในชั้นมัธยมปลายได้อย่างปลอดภัย  เวนดี บัทเลอร์ ครูวิทยาศาสตร์จากโรงเรียนมัธยมปลายเซนต์เจมส์แคทอลิก พยายามสาธิตการทดลองเกี่ยวกับปฏิกิริยารีดักชั่นที่สนุกและปลอดภัย แต่กลับไม่ค่อยประสบผลสำเร็จเท่าไรนัก เวนดีจึงมาฝึกอบรมกับบ็อบ วอร์ลีย์ ที่ปรึกษาด้านเคมีประจำสถาบัน CLEAPSS เพื่อเสริมทักษะของตน หลังจากได้ชมการทดลองของเธอ บ๊อบก็บอกเคล็ดลับเพื่อให้การสาธิตประสบผลสำเร็จ ตามไปดูวิธีทำแท่งฟองสบู่สำหรับการทดลองฟองเผาไฟ และการจัดการทดลองปฏิกิริยาเทอร์ไมท์ที่น่าตื่นตา
ประเด็นสำคัญ:
- บางครั้งเพียงปรับเปลี่ยนวิธีทดลองแค่เล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ช่วยให้กิจกรรมสำเร็จได้อย่างงดงาม
- ครูควรขอให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการทดลองเมื่อมั่นใจว่าขั้นตอนที่ใช้ปลอดภัย
- มีแหล่งข้อมูลและการอบรมนอกโรงเรียนอีกมากมากที่พร้อมช่วยครูเสมอ

คำสำคัญ : การทดลองเคมี ระเบิด ปฏิกิริยาเคมี ไฟ การป้องกันความเสี่ยง ห้องปฏิบัติการ การฝึกครู การพัฒนาครู การสาธิตทางวิทยาศาสตร์​ ออกซิเจน ความปลอดภัย สมบัติของสาร แรงบันดาลใจ ฟองสบู่มีเทน เยลลี่สารอันตราย วัตถุไวไฟ ปฏิกิริยารีดอกซ์ ปฏิกิริยาออกซิเดชัน-รีดักชัน oxidation-reduction reaction redox reaction โพแทสเซียมคลอเรต ปฏิกิริยาเทอร์มิก แบเรียมไนเตรท แมกนีเซียม อลูมีเนียม โบรมีน พันธะโควาเลนท์ โซเดียมไทโอซัลเฟต สารพิษ การใช้ถุงมือทดลอง การเปลี่ยนแปลงพลังงานในปฏิกิริยาเคมี เทอร์โมไดนามิก อุณหพลศาสตร์ สมาคมนักเคมี ความร่วมมือระหว่างครูและผู้เชี่ยวชาญ การทดลองก่อนจบคาบ พลังงานกีดขวาง energy barrier สารผสม การเปลี่ยนแปลงของสาร การเกิดสารใหม่ high activation พันธะเคมี ธาตุ พลังงานพันธะ

พื้นที่สำหรับแบ่งปันและเรียนรู้ (Share and Learn) 
Untitled Document
ห้องเรียน DLIT คลังสื่อการเรียนรู้ ชุมชนแห่งการเรียนรู้ คลังข้อสอบ ห้องสมุดดิจิทัล
  About Us   DLReport2017   DLThailand    
 
การพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ สงวนลิขสิทธิ์ © 2559