การพัฒนาวิชาชีพครู

การสาธิตทางเคมี

ชั้น :
ม.1 ,ม.2 ,ม.3 ,ม.4 ,ม.5 ,ม.6
กลุ่มสาระ :
วิทยาศาสตร์
หมวด :
เทคนิคการสอน
รายละเอียด :

กฎระเบียบด้านสุขภาพและความปลอดภัยอาจทำให้ครูวิทยาศาตร์รู้สึกหวั่นเกรงการสอนในภาคปฏิบัติ แต่ไม่ต้องกลัวอีกต่อไป เพราะมีตัวช่วยมากมายที่จะทำให้ครูมั่นใจได้ว่า การสาธิตทางเคมีทำได้และปลอดภัยจริง เวนดี้ บัตเลอร์ ครูเคมีของโรงเรียนมัธยมเซนต์ เจมส์ แคทอลิก สาธิตการทดลอง 4 อย่างในชั้นเรียนวิชาเคมี ม.5 เกี่ยวกับปฏิกิริยารีดอกซ์ การทดลองของเธอนั้นปลอดภัยแม้จะไม่ประสบผลสำเร็จทั้งหมด เวนดี้จึงเข้ารับการอบรมจากคณะกรรมการด้านการศึกษาระดับท้องถิ่นด้านวิทยาศาสตร์ เพื่อให้มั่นใจว่าเธอสาธิตการทดลองถูกต้อง และเธอก็ทำได้สำเร็จ
ประเด็นสำคัญ - หัวใจสำคัญที่จะทำให้เด็ก ๆ อยากมีส่วนร่วมในวิชาเคมีก็คือ การทดลองที่เห็นภาพชัดเจน
- การทดลองที่น่าตื่นตาตื่นใจไม่ได้อันตรายเสมอไป เราสามารถทำได้อย่างปลอดภัย - สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สื่อสิ่งพิมพ์ เอกสารประกอบ คำแนะนำในการทดลองและแบบประเมินความเสี่ยง สามารถเข้าชมและดาวน์โหลดได้ที่ http://www.cleapss.org.uk/

คำสำคัญ : การทดลองเคมี ระเบิด ปฏิกิริยาเคมี ไฟ การป้องกันความเสี่ยง ห้องปฏิบัติการ การฝึกครู การพัฒนาครู การสาธิตทางวิทยาศาสตร์​ ออกซิเจน ความปลอดภัยสมบัติของสาร แรงบันดาลใจ ฟองสบู่ เยลลี่สารอันตราย วัตถุไวไฟ ปฏิกิริยารีดอกซ์ ปฏิกิริยาออกซิเดชัน-รีดักชัน oxidation-reduction reaction, redox reaction

พื้นที่สำหรับแบ่งปันและเรียนรู้ (Share and Learn) 
Untitled Document
ห้องเรียน DLIT คลังสื่อการเรียนรู้ ชุมชนแห่งการเรียนรู้ คลังข้อสอบ ห้องสมุดดิจิทัล
  About Us        
 
การพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ สงวนลิขสิทธิ์ © 2559